GIẢI PHÁP BẢO VỆ MẤT PHA CHO ĐỘNG CƠ ĐIỆN

bảo vệ mất pha

bảo vệ mất pha

Khi lưới điện bị mất pha sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các thiết bị điện trong nhà máy? Có giải pháp nào để khắc phục?
Vấn đề mất pha trong hệ thống lưới điện là nỗi ám ảnh của dân bảo trì trong các nhà máy sử dụng nhiều động cơ điện. Mất pha là một trong những nguyên nhân gây ra cháy hỏng hàng loạt bộ dây quấn động cơ điện trong thực tế sản xuất, thậm chí nhiều động cơ trong một hay nhiều dây chuyền cùng đồng thời bị cháy hỏng phải sửa chữa, thay thế rất tốn kém tiền bạc và thời gian (phải ngừng dây chuyền), làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của nhà máy.
* Các nguyên nhân gây ra hiện tượng mất pha có thể kể ra như sau:
  • Do hư hỏng 1 pha của máy biến áp điện lực, bao gồm cả MBA 3 pha và hệ 3 MBA một pha (3 máy biến áp mono).
  • Do sự cố đứt tuột lèo, cháy cầu chì tự rơi đường dây trung áp vào đầu trạm điện.
  • Do các mối nối trên đường dây bị pin điện hóa, vận hành lâu ngày bị oxy hóa, rĩ sét… làm đứt mạch hoặc tiếp xúc không tốt.
  • Do các thiết bị đóng cắt không tốt:  Đóng cắt không đầy đủ 3 pha, do hồ quang làm hỏng hoặc tăng điện trở tiếp xúc của tiếp điểm, lực ép tiếp điểm không đủ lớn, do bị sụt áp nên lực hút của cuộn dây cotactor không đủ để tiếp điểm tiếp xúc chắc chắn, do đầu kẹp cực thiết bị nối với dây dẫn không chắc chắn, move, cháy hỏng.
  • Do đứt hỏng dây dẫn, cáp.
  • Do phân chia tải không đều cho ba pha dẫn đến một pha thường xuyên bị quá tải, làm điện áp của pha bị quá tải giảm thấp quá giá trị cho phép, thậm chí có thể gây đứt cầu chì làm đứt một pha.
  • Do tính chất của phụ tải nào đó có tính chất cảm, dung quá khác biệt tạo ra sự mất đối xứng về góc pha.
  • Do hư hỏng ngay đầu vào của chính thiết bị cần bảo vệ.
  • Và nhiều nguyên nhân khác như côn trùng, động vật gặm nhấm cắn phá, môi trường hóa chất, muối biển ẩm tác động… đều có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề mất pha.
* Một số cách bảo vệ mất pha trong thực tế hay gặp:
  1. Sử dụng role trung gian làm mạch bảo vệ mất pha: Đây là trường hợp đơn giản nhất, rẽ tiền nhất. Tuy nhiên biện pháp này chỉ đáp ứng cho sự mất pha tồn tại trước khi động cơ khởi động (ngăn ngừa không cho khởi động động cơ khi lưới bị mất pha). Tuy nhiên, nếu động cơ đang quay hoặc trong hệ thống nhiều động cơ đang làm việc mà xảy ra mất pha thì phương pháp dùng role trung gian không thể phát hiện được mất pha. Kết quả là động cơ vẫn bị cháy hỏng do mất pha.
  2. Sử dụng Role nhiệt làm bộ bảo vệ mất pha: Đây là phương pháp khá hiệu quả, giá thành tốt nhưng việc cài đặt bảo vệ vẫn khó khăn và không chính xác (do tải thường thay đổi và quán tính nhiệt kéo dài, khó xác định). Đặc biệt khi hiện tượng mất pha xảy ra trước khi khởi động thì bộ bảo vệ kiểu này không phát hiện được mà vẫn cho phép động cơ khởi động, hậu quả là động cơ bị hư hỏng.
  3. Sử dụng role điện áp làm bộ bảo vệ mất pha: Phương pháp này có hiệu quả tương đối tốt với trường hợp điểm mất pha ở phía nguồn tính từ vị trí đặt bảo vệ. Tuy nhiên, bảo vệ này sẽ không làm việc khi điểm hư hỏng xảy ra phía tải (tính từ điểm đặc bảo vệ) và/hoặc hiện tượng mất pha chỉ làm thay đổi góc pha điện áp mà ít thay đổi độ lớn điện áp. Hậu quả là bảo vệ vẫn không toàn diện, động cơ vẫn bị hư hỏng.
Qua phân tích ưu nhược điểm trên, thật sự cần thiết phải lắp đặt bộ bảo vệ mất pha tin cậy với bất cứ hiện tượng mất pha nào tồn tại, giá thành phải phù hợp để thực hiện chức năng bảo vệ động cơ khỏi hư hỏng do mất pha gây ra.

TuDongViet.com chúng tôi đã tích hợp và lắp đặt thành công bộ bảo vệ mất pha giá rất cạnh tranh để bảo vệ cho những động cơ hoặc nhóm động cơ công suất từ nhỏ đến lớn theo nguyên tắc bảo vệ kết hợp giữa dòng điện và điện áp đảm bảo đáp ứng bảo vệ rất tin cậy với mọi trường hợp mất pha, kể cả mất pha xảy ra phía trước hay phía sau điểm đặt bảo vệ. Tủ điều khiển và bảo vệ mất pha chúng tôi thiết kế chế tạo đơn giản, dễ lắp đặt, dễ cài đặt chỉnh định và không phụ thuộc nhiều vào công suất động cơ cần bảo vệ. Các thông số chính:
Đầu vào bảo vệ:  Tích hợp sẵn nên sử dụng được với nguồn lưới 1 pha hoặc 3 pha.
Đầu ra: Tiếp điểm khô 220V-5A:  1NO + 1 NC hoặc sử dụng contactor với tủ đã tích hợp sẵn.
Thời gian bảo vệ:  từ 0… 10s do người vận hành tùy chọn.
Đặc biệt: Có thể đi báo âm thanh, báo đèn tín hiệu khi mất pha xảy ra không cần sử dụng nguồn điện bên ngoài. (Tính năng bổ sung).
Giá tham khảo: Từ 1,5 triệu trở lên tùy yêu cầu
 
Mọi thông tin và giá bán xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Tác giả bài viết: tudongviet.com