Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Thuật Việt Nam đăng bài về Kỹ sư Đặng Như Ý đam mê sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng

Hiệu chỉnh Biến tần lò gạch Tuynel

Hiệu chỉnh Biến tần lò gạch Tuynel

Kỹ sư Đặng Như Ý công tác tại Công ty TNHH Kỹ Thuật Tự Động Việt, địa chỉ tại 180 Lê Thành Phương, Tp. Tuy Hòa, Phú Yên là người liên tục đạt giải cao tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 5 (2013-2014) và lần thứ 6 (2015-2016) về lĩnh vực năng lượng.

Giải pháp thứ nhất là “Tủ điều khiển từ xa Recloser giá rẻ, thay thế được Recloser các hãng”. Đây là thiết bị có chức năng bảo vệ rơ le, tự động đóng lặp lại, giám sát và cảnh báo, điều khiển tại chỗ và từ xa, truyền thông, bảo mật. Thiết bị này có giá khoảng 40 triệu đồng, chỉ bằng 1/3 giá sản phẩm ngoại nhập, nhưng có thể được áp dụng để thay thế hầu hết các tủ điều khiển máy cắt recloser bị hư hỏng trên lưới 22kV của ngành Điện. Với ưu điểm dễ thay thế, lắp đặt, vận hành, hiện giải pháp đã được lắp đặt và vận hành tại Điện lực Sơn Hòa (Công ty Điện lực Phú Yên). Nhờ giải pháp này, ngành Điện có thể làm chủ được công nghệ điều khiển máy cắt recloser, không phụ thuộc vào các hãng nước ngoài có tính độc quyền về công nghệ ở dòng sản phẩm này.

 Giải pháp thứ hai của anh Đặng Như Ý là “Biến tần giúp tiết kiệm điện trong điều khiển lưu lượng của bơm, quạt, máy nén”. Khi lắp bổ sung vào hệ thống máy móc, thiết bị biến tần sẽ giúp động cơ khởi động mềm, dừng mềm và có thể điều chỉnh động cơ vượt mức cho phép mà vẫn đảm bảo hoạt động an toàn. Biến tần có đầy đủ các cơ chế bảo vệ (quá dòng, quá tải, mất pha, quá áp, kém áp) nên bảo vệ toàn diện động cơ, giảm thiểu tiếng ồn và rung, kéo dài tuổi thọ động cơ và các truyền động cơ khí, van, đường ống. Giải pháp có thể được áp dụng cho các loại phụ tải cần điều chỉnh lưu lượng để tiết kiệm điện và tối ưu hóa trong quá trình vận hành. Trên thực tế, giải pháp đã được thử nghiệm và triển khai thành công tại Nhà máy gạch Tuynel Phú Yên (Công ty CP Khoáng sản Phú Yên), Công ty TNHH Nguyên Thông, Công ty TNHH Quang Thông vào năm 2015. Giải pháp trên được ông Nguyễn Doãn Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty CP Khoáng sản Phú Yên, đánh giá cao khi giúp đơn vị tiết kiệm từ 15-25% lượng điện tiêu thụ.

Về giải pháp thứ hai, anh Đặng Như Ý chia sẻ mô tả giải pháp dự thi và hiệu quả kỹ thuật đạt được: Các loại máy bơm, quạt gió, máy nén khí đều làm việc trên nguyên lý lưu lượng phụ thuộc vào tốc độ quay của động cơ nên nguyên lý tiết kiệm điện của giải pháp này có thể áp dụng chung cho cả 3 loại máy này. Qua tìm hiểu thực tế tại hệ thống quạt gió lò gạch tuynel Phú Yên; Hệ thống máy nén khí của công ty TNHH Nguyên Thông, Công ty TNHH Quang Thông, chúng tôi đã đưa ra giải pháp sử dụng biến tần để tiết kiệm điện cho hệ thống quạt gió và máy nén khí (gọi chung là máy lưu lượng). Giải pháp có hiệu quả kinh tế kỹ thuật như: Khi lắp bổ sung bộ biến tần cho hệ thống quạt và máy nén đã thay đổi hoàn toàn tình hình. Hệ biến tần đóng vai trò của một bộ khởi động mềm, dừng mềm, một bộ điều chỉnh tốc độ động cơ với đặc tính điều chỉnh vô cấp và có thể điều chỉnh vượt mức mà vẫn đảm bảo vệ động cơ hoạt động an toàn. Biến tần có đầy đủ các bảo vệ (quá dòng, quá tải, mất pha, quá áp, kém áp…) nên bảo vệ toàn diện động cơ, hệ thống hoạt động êm, giảm thiểu tiếng ồn và rung, kéo dài tuổi thọ động cơ và các truyền động cơ khí, van, đường ống. Sử dụng dùng biến tần đã tiết kiệm năng lượng điện đáng kể và nâng cao độ tin cậy của hệ thống. Nhờ biến tần làm việc với hệ số công suất cosj rất cao (0,98) nên khi lắp biến tần hệ số công suất của hệ thống điện tăng lên, lưới điện vận hành ổn định hơn đồng thời giảm được tổn hao do cosj thấp trên hệ thống đường dây và trạm biến áp của ngành điện. Khi đã lắp biến tần, việc giám sát thông số vận hành của hệ thống đơn giản, trực quan thông qua màn hình hiển thị của biến tần. Mặt khác, khi có nhu cầu truyền thông, điều khiển và giám sát thông số từ xa thì chi phí đầu tư bổ sung sẽ cực bé vì bản thân biến tần đã tích hợp các chức năng cho truyền thông và điều khiển xa. Riêng với quạt gió, sử dụng biến tần dể dàng điều chỉnh lưu lượng gió, giờ đây không cần phải điều chỉnh van tiết lưu đầu vào một cách phức tạp và tốn nhiều công sức như trước đây nữa. Tại phòng vận hành, công nhân có thể dễ dàng điều chỉnh và giám sát tốc độ quạt gió nhờ chiết áp và màn hình điều khiển. Riêng với khí nén, việc thay đổi lưu lượng khí nén và thay đổi áp suất khí của bình chứa và đường ống được điều chỉnh hoàn toàn tự động, hệ số an toàn khí nén được nâng cao. Hệ thống có thể hoạt động song song với hệ thống khởi động động cơ truyền thống sử dụng khởi động từ. Khi có sự cố, có thể chuyển đổi dự phòng để đảm bảo hệ thống (lò gạch tuynel/máy nén) luôn được hoạt động liên tục.

Trải lòng khi nhận giải tại hội thi, anh Đặng Như Ý bày tỏ: “Tôi rất vui mừng khi những sản phẩm tôi làm ra được ghi nhận và vinh danh tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh. Tôi sẽ tiếp tục tham gia Hội thi này vào những năm tiếp theo, bởi với tôi nghiên cứu sáng tạo là hoạt động rất bổ ích, giúp tôi nuôi dưỡng sự đam mê và biến ước mơ thành hiện thực”.

Xem bài bản gốc tại http://www.vusta.vn/vi/news/Guong-hoat-dong-KHCN/Ky-su-Nhu-Y-dam-me-sang-tao-trong-linh-vuc-nang-luong-59750.html

Tác giả bài viết: Thùy Trang

Nguồn tin: www.vusta.vn